new_logo_fbd_v2
horeca_branding

Thực tế ảo đang thay đổi ngành bán lẻ như thế nào?

Thực tế ảo trong bán lẻ biến đổi trải nghiệm mua sắm cho nhiều khách hàng trên khắp thế giới và đặt ra một tiêu chuẩn mới cho tương lai của ngành bán lẻ. Khách hàng bắt đầu quen với việc mua sắm trực tuyến khi mọi thứ ở khắp mọi nơi đều hướng đến công nghệ. Khách hàng giờ đây cũng mong đợi trải nghiệm mua sắm của họ trở nên thoải mái hơn nữa. Nhu cầu đã tạo ra giải pháp, và thực tế ảo đã xuất hiện trên thị trường và đang dần dần thay đổi ngành bán lẻ.

1. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AR VÀ VR TRONG BÁN LẺ

AR trong trung tâm siêu thị – sử dụng ĐT thông minh để xem thông tin hiển thị khu mua sắm

Thực tế ảo (virtual reality – VR) trong mua sắm thường được kết hợp với công nghệ Thực tế ảo Tăng cường (augmented reality – AR) cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm. Cả hai đều theo cùng một mục tiêu và sử dụng công nghệ giá giống nhau nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm thoải mái hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt.

  • Về cơ bản, Thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép người tiêu dùng nhìn thấy các sản phẩm kỹ thuật số (digital) đã được ảo hóa ở trong chính thế giới thực, trong khi trải nghiệm mua sắm Thực tế ảo (VR) di chuyển họ vào bên trong một thế giới ảo. Ví dụ, các cửa hàng có công nghệ thực tế tăng cường có thể cho phép bạn tương tác với các mặt hàng mà không cần thực sự thử chúng. Bạn nhìn thấy chiếc váy mình thích nhưng lại nghi ngờ không biết nó có vừa với chiếc quần jean yêu thích hay chiếc áo khoác mà bạn mới mua hay không? Công nghệ AR sẽ cho phép bạn thử nghiệm một sản phẩm ảo trong không gian thật, xem xét chúng trước khi bạn đến cửa hàng thật để thử hay mua hàng.
  • Thực tế ảo hoàn toàn biến đổi thực tế hơn là tăng cường nó. Ví dụ: bạn muốn ghé thăm một cửa hàng mới nhưng không thể đến đó ngay bây giờ, chuyến tham quan thực tế ảo sẽ cho phép bạn xem mọi thứ như thể bạn đang ở đó thực tế. Với công nghệ VR trong lĩnh vực bán lẻ, bạn có thể tham quan Tuần lễ thời trang New York trong khi vẫn ngồi trên ghế sofa trong sự thoải mái ở nhà của mình.

2. CÁC CON SỐ THỐNG KÊ VỀ THỰC TẾ ẢO TRONG THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

các chỉ số theo báo cáo của Market Research Future

Trong khi AR và việc áp dụng công nghệ 3D là bước đầu tiên để ngành bán lẻ bắt đầu làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên tốt hơn cho người tiêu dùng, VR là bước tiếp theo mà họ thực hiện. Quyết định này được hỗ trợ bởi các số liệu thống kê thô (raw data), để không chỉ nhìn nhận nó là xu thế, chúng tôi có một số con số giúp bạn tự đánh giá:

  • Tăng 94% chuyển đổi – điều mà Shopify, một trong những nền tảng lớn nhất cho thương mại điện tử, đã trải qua sau khi triển khai AR tại các cửa hàng của họ.
  • Doanh thu tổng thể tăng 174% – kết quả mà MOSCOT, nhà sản xuất kính mắt có trụ sở tại NY, nhận được sau khi triển khai chức năng dùng thử ảo trên trang web của họ.
  • 30,7 tỷ USD – giá trị của thị trường thực tế ảo, theo Statista.
  • 810 triệu – số lượng người dùng di động tích cực thử công nghệ AR/VR, như đã nêu trong cùng một báo cáo của Statista.

Những con số này dự đoán tiềm năng của sự tăng trưởng trong thị trường mua sắm VR. Dự báo do Market Research Future đưa ra kỳ vọng thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ sẽ tăng trưởng CAGR = 25% và đạt 19 tỷ USD vào cuối giai đoạn dự báo, tức là năm 2030.

3. LỢI ÍCH CỦA THỰC TẾ ẢO TRONG BÁN LẺ

Thực tế ảo trong các cửa hàng chứng tỏ việc gia tăng lợi nhuận tài chính, trợ giúp trong các chiến dịch marketing tiếp thị, đồng thời thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng và tang doanh số bán hàng.

  • Tương tác với khách hàng

Chức năng hữu ích nhất của VR trong bán lẻ là làm cho sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn. Với VR và AR, khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm, dùng thử và xem sản phẩm trong môi trường bình thường của họ. Trải nghiệm mua sắm đắm chìm trong một không gian được ảo hóa (immersive shopping), tạo ra cảm giác kết nối thể chất và cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu. Ví dụ: The North Face đã giới thiệu cho khách hàng biết rõ hơn về định vị của họ bằng cách hiển thị cảnh quan ảo của Nepal.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm VR

trải nghiệm, tùy chỉnh, cá nhân hóa sản phẩm trước khi mua hàng

Chúng ta luôn cảm thấy gần gũi hơn với những thứ khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ nhất trong chúng ta. Sử dụng công nghệ VR, khách hàng có thể cá nhân hóa hành trình trải nghiệm và mua sắm của riêng mình và cảm nhận sản phẩm. Ví dụ: bạn có thể là nhà thiết kế và cá nhân hóa chiếc áo khoác bằng các công cụ ảo trước khi đặt hàng. Hay trong lĩnh vực bất động sản và nội thất, giờ đây bạn hoàn toàn có thể lựa chọn vật liệu cho căn nhà, hay trang thiết bị nội thất và hiểu chính xác nó sẽ được hiện thực hóa như thế nào thậm chí trước khi căn nhà đó được hoàn thiện phần thô. Và điều tuyệt vời hơn cả là bạn có thể hoàn toàn cá nhân hóa chúng và lựa chọn theo sở thích của mình ngay trên ghế sofa tại nhà.

  • Sử dụng các công cụ tiếp thị trong VR

Mục tiêu sau cùng của tiếp thị là giới thiệu sản phẩm trên thị trường và làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn đối với tập khách hàng mục tiêu. Để khách hàng thấy tất cả những lợi ích là mục tiêu mà các nhà tiếp thị đặt ra trước mắt. VR cho thấy những lợi ích này tốt hơn bất kỳ công nghệ nào khác. Nó thể hiện trong ví dụ của Adidas vào năm 2017. Họ đã cho thấy một góc nhìn 360 độ về hành trình leo núi của hai vận động viên được tài trợ bởi Adidas qua công nghệ VR.

  • Trưng bày sản phẩm hiệu quả

tối ưu hóa trưng bày sản phẩm qua thói quen và hành vi của khách hàng

Khi khách hàng có thể hầu như đi qua khu vực của cửa hàng, xem các sản phẩm trên kệ, chọn chúng, kiểm tra và thêm chúng vào giỏ hàng, điều đó có thể hiển thị dữ liệu vô giá cho các nhà bán lẻ. Xét cho cùng, bán sản phẩm là phần quan trọng nhất của ngành bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ nhận thấy rằng việc có một phòng trưng bày ảo giúp biết chính xác cách phân phối sản phẩm trên kệ mà không cần phỏng đoán.

  • Thử nghiệm Sản phẩm Mới hoặc Nghiên cứu Tiếp thị

VR cho phép sản phẩm mới được ra mắt và lấy ý kiến người tiêu dùng trước khi đưa vào sản xuất

Trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch quảng cáo hoặc ra mắt sản phẩm quan trọng nào, nhiều công ty chạy thử nghiệm khả năng chấp nhận của người dùng, trong đó công nghệ VR cực kỳ hữu ích. Ví dụ: nếu nhà bán lẻ muốn thử nghiệm bộ sưu tập mới trước khi giới thiệu nó với khách hàng tại hệ thống các cửa hang thực, họ hoàn toàn có thể giới thiệu bộ sưu tập đó với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới qua công nghệ VR.

  • Phân tích dữ liệu hành vi của người tiêu dùng

VR giúp thương hiệu thấu hiểu được hơn nhu cầu của khách hàng

Mua sắm thực tế ảo cung cấp cho phân tích tiếp thị một lượng dữ liệu khổng lồ có thể được sử dụng để cải thiện nhận thức về thương hiệu và trải nghiệm của khách hang qua dữ liệu về hành vi khách hàng được ghi lại. Ví dụ: công nghệ theo dõi mắt được tích hợp trong tai nghe VR (headset) di động đã giúp Kellog’s hiểu được cách khách hàng lựa chọn sản phẩm trên kệ. Nó giúp biết được mặt hàng nào họ thấy hấp dẫn nhất và mặt hàng nào không thu hút sự chú ý của họ.

  • “Cặp song sinh” kỹ thuật số giúp cắt giảm khí thải carbon

digital twins giúp cắt giảm 20% lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2030

Khi người mua trên khắp thế giới đi du lịch đến các quốc gia khác để xem các bộ sưu tập khác nhau của các thương hiệu yêu thích của họ, chuyến đi này làm tăng thêm lượng khí thải carbon gây hại cho bầu khí quyển. Khi các thương hiệu bắt đầu giới thiệu các mô hình ảo của cửa hàng, còn được gọi là cặp song sinh kỹ thuật số (digital twins), khách hàng không còn nhu cầu đi lại để xem quần áo. Khách hàng hầu như có thể nhìn thấy và cảm nhận quần áo. Trên thực tế, Sáng kiến ​​Phát triển Bền vững Toàn cầu kỳ vọng mô hình cặp song sinh kỹ thuật số sẽ góp phần giảm 20% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu vào năm 2030.

4. CÁCH VR ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG KINH DOANH BÁN LẺ

Sau khi nhìn thấy những lợi ích của VR trong ngành bán lẻ, các nhà bán lẻ bắt đầu triển khai công nghệ này theo những cách khác nhau..

  • V-Commerce trở thành một khu vực riêng biệt trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã tìm thấy một vị trí vững chắc trong ngành thương mại và trở nên phổ biến hơn so với bán lẻ vật lý. Bán và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet bằng cách sử dụng công nghệ Thực tế ảo bắt đầu thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ theo một cách khác biệt và được tách riêng một phân nhóm được gọi là V-commerce.

Khả năng giúp khách hàng có được trải nghiệm ảo với sản phẩm đã giúp tìm ra giải pháp cho một trong những vấn đề nổi cộm nhất trong thương mại điện tử – giảm số lượng người mua bỏ giỏ hàng của họ ngay trước bước thanh toán (shopping cart abandonment). Trước đó, con số này thật kinh khủng ~ 78%.

  • Gặp gỡ ảo với khách hàng

Thực tế ảo cho phép thương hiệu và khách hàng có những tương tác chặt chẽ hơn. Cơ hội để khách hàng có một chuyến tham quan ảo đến cửa hàng giúp tăng thêm trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Các thương hiệu có thể tạo thêm cơ hội để khách hàng đặt câu hỏi và giao tiếp với họ giống như khi họ trò chuyện với nhà tư vấn trong một cửa hàng.

(VR tại cửa hang trong cửa hàng vr Hình ảnh từ vrscout.co)

Khi mọi người nhìn thấy sản phẩm họ thích trong cửa hàng, họ ngay lập tức hình dung ra cách sử dụng sản phẩm đó. VR cho phép họ vượt ra ngoài trí tưởng tượng và thực sự nhìn thấy và thử sản phẩm trong thực tế ảo bằng kính VR. Ví dụ: sau khi thiết lập kính VR vào cửa hàng đồ dùng nhà bếp và tiện ích, khách hàng có thể xem cách họ làm sinh tố bằng máy xay sinh tố trong thực tế ảo.

  • Tùy biến, cá nhân hóa thiết kế sản phẩm

ứng dụng VR – tùy biến cấu hình, giao diện sản phẩm khi mua ô tô

Thực tế ảo trong ngành bán lẻ đã chuyển đổi khi khả năng cấu hình sản phẩm của VR được giới thiệu. Công nghệ này cho phép khách hàng xem sản phẩm trong môi trường ảo, kiểm duyệt sản phẩm, thay đổi giao diện và tùy chỉnh theo ý thích của họ. Công cụ cấu hình sản phẩm VR chủ yếu được sử dụng trong ngành bán lẻ khi các sản phẩm trong cửa hàng có thể được thay đổi theo nhu cầu và sở thích của khách hàng.

  • Tham quan cửa hàng ảo

showroom VR của thương hiệu Sunhouse

Các nhà bán lẻ sử dụng các chuyến tham quan cửa hàng thực tế ảo để thể hiện rằng họ cởi mở với khách hàng và muốn họ cảm nhận được văn hóa và bản sắc của họ. Bằng cách sử dụng công nghệ này, các thương hiệu có thể tương tác với khách hàng và cho phép họ ghé thăm các thiết lập ảo của cửa hàng mà không cần thực sự bước chân ra khỏi nhà.

  • Huấn luyện, đào tạo nhân viên

Ngành công nghiệp bán lẻ thực tế ảo không chỉ hữu ích cho khách hàng của các cửa hàng mà còn cho cả nhân viên. Việc đào tạo cho nhân viên trở nên hiệu quả hơn sau khi ứng dụng VR. Ví dụ, mọi tình huống tiềm ẩn mà nhân viên trước đó chỉ được thông báo, giờ được hệ thống lại và trở thành tài liệu đào tạo cho nhân viên mới được giả lập thông qua công nghệ thực tế ảo. Nhân viên có thể giải quyết các tình huống khó khăn, tương tác với khách hàng và tìm hiểu thêm về sản phẩm, để chuẩn bị tốt hơn cho công việc tương lai của họ. Trong khi phạm vi sản phẩm luôn mở rộng, việc đào tạo phải liên tục mà và không trở thành gánh nặng, và ứng dụng VR sẽ không cần một người hướng dẫn thật mọi lúc mọi nơi.

5. CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH ỨNG DỤNG VR TRONG BÁN LẺ

VR đã biến đổi thực tế của ngành mua sắm và các thương hiệu sẽ không dừng lại với những gì họ đã có. Bạn có thể thấy tác động to lớn của các ví dụ về cách ngành bán lẻ đang tận dụng trải nghiệm mua sắm Thực tế ảo.

  • Alibaba

alibaba vr

ứng dụng virtual showroom của Alibaba

Khái niệm cửa hàng thực tế ảo được sử dụng rất nhiều trong chiến lược của gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Alibaba. Cửa hàng đã giới thiệu một chương trình khuyến mãi cho các cửa hàng đã được ảo hóa, nơi mà khách hàng có thể đi qua, chọn những thứ họ muốn mua, xem nội dung và giá cả, sau đó thêm chúng vào giỏ hàng.

  • Toms

Virtual reality with Toms

Công ty giày Toms ’cho thấy một ví dụ tuyệt vời về VR tại cửa hàng. Tại 100 cửa hàng của họ, công ty đã lắp một góc trải nghiệm có kính VR, chiếu video quảng cáo đề nghị khách hàng cho mỗi đôi họ mua sẽ có một đôi giày được tặng cho trẻ em Peru.

  • Volvo

Volvo đã trình bày một cách tuyệt vời để sử dụng VR cho các mục đích tiếp thị. Công ty đã sử dụng Google Cardboard cho ứng dụng Volvo Reality của họ để cho phép người lái xe thử đi qua các địa điểm ảo khác nhau trước khi ra quyết định mua hàng. Sáng kiến ​​này tỏ ra hiệu quả đến mức các công ty xe hơi khác bắt đầu áp dụng theo.

  • Mastercard và Swarowski

Một ví dụ điển hình khác về mua sắm thực tế ảo trực tuyến là ứng dụng do Mastercard và Swarovski phát triển. Nhà sản xuất trang sức đã quảng bá bộ sưu tập đồ trang trí nhà của mình bằng cách cho phép khách hàng xem các mặt hàng trong ngôi nhà thực tế ảo, chọn chúng và thanh toán cho chúng bằng thẻ Mastercard.

6. TÁC ĐỘNG CỦA COVID-19 ĐỐI VỚI VR TRONG BÁN LẺ

Khi đại dịch COVID-19 làm giảm đáng kể khả năng kinh doanh của các cửa hàng, đặc biệt là khi họ không có bất kỳ sự hiện diện trực tuyến nào, đó cũng chính là lý do mua sắm online được tạo ra cùng với sự phát triển của internet. Những doanh nghiệp nào cho phép khách hàng tiếp tục mua hàng dễ dàng khi họ bị cô lập trong nhà của họ đều phát triển mạnh mẽ, và các doanh nghiệp khác bắt đầu tìm cách xem làm thế nào để họ có thể di chuyển lên môi trường trực tuyến.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, ngành công nghiệp VR đã tăng 50% so với năm trước. Nó cho thấy VR và bán lẻ VR nói riêng đã đạt được sức mạnh cạnh tranh hơn so với các hoạt động tiếp thị khác, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến, quảng cáo vật lý, hay các kênh truyền thống như TVC và radio.

Các cửa hàng bán lẻ thực tế ảo bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn và khách hàng đã quen với cái gọi “thực tế mới”. Vào năm 2020, gần 32% đã sử dụng công nghệ AR và VR để mua sắm. Nhìn chung, ảnh hưởng chính mà COVID-19 có đối với ngành công nghiệp thực tế ảo đang chuyển đổi nó từ một công nghệ ngách trở thành một trong những phương pháp nổi bật để quảng bá bán lẻ và tương tác với khách hàng.

Tôi cũng có nghe được một vài chia sẻ của các chuyên gia trong mảng truyền thông, tiếp thị nhận định rằng khi covid-19 qua đi, thì thói quen mua sắm sẽ lại quay lại với các cửa hàng phân phối vật lý, nhu cầu của doanh nghiệp với VR sẽ giảm đi. Ai cũng có lý lẽ riêng khi đưa ra nhận định của mình, tuy nhiên thói quen mua sắm và nhu cầu cần trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng ngày càng cao và khó tính hơn. Và người tiêu dùng mới là người quyết định việc đó chứ không phải các chủ doanh nghiệp. Vậy thương hiệu thông minh sẽ ngồi đợi, hay sẽ nắm bắt, nâng cao lợi thế cạnh tranh và tự làm chủ bước tiến trong chiến lược bán hàng và tiếp thị của mình?

7. VR ĐANG THAY ĐỔI BÁN LẺ NHƯ THẾ NÀO

Thực tế ảo bắt đầu chiếm lĩnh hầu hết các ngành kinh doanh như bất động sản, nhà hàng, khách sạn & du lịch, y tế, giáo dục, sản xuất, sự kiện …, và bán lẻ cũng không đứng một bên chờ đợi. Ngành công nghiệp mua sắm là ngành mà mọi người sử dụng hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của họ và tất nhiên, các nhà cung cấp muốn nó cải thiện và đưa ra các dịch vụ tiện nghi và thoải mái hơn cho người tiêu dùng. Các cửa hàng giới thiệu hoạt động mua sắm trong VR theo nhiều cách: sử dụng VR tại cửa hàng, cung cấp các chuyến tham quan cửa hàng ảo và thậm chí phát minh ra V-commerce. Những con số nêu trong bài viết này chứng minh mức độ hiệu quả của công nghệ và mức độ yêu thích của khách hàng.

Thêm vào đó công nghệ VR/AR là một trong những công nghệ nền tảng bên cạnh Chuỗi khối (blockchain), Trí tuệ nhân tạo (AI), để tiến tới một kỷ nguyên mới của internet đó là Web3.0 và Metaverse, và khi điều đó dần dần trở thành hiện thực, nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đang mua sắm bây giờ.

NguồnVR PLUS

Đánh giá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
setup_menu_mon_ansetp_menu_do_uong
CONTACT US

FNB DIRECTOR - HoReCa Business School

83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.

Hotline: +84 903 132 508

Email: hello@fnbdirector.com

FOLLOW US ON FACEBOOK

Copyright @2019 FNB DIRECTOR - HoReCa Business School

 
1
Bạn cần hỗ trợ?