fnb_director_logo_2024_ap_dung_nen_sang_mau_1500
horeca_business_school
Diễn đàn » Quảng cáo & Truyền thông » McDonald’s Monopoly Tận Dụng Gamification Để Xây Dựng Chương Trình Khuyến Mãi Như Thế Nào?
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Brandsvietnam
Gửi lúc:

McDonald’s đã thực hiện chương trình khuyến mãi McDonald’s Monopoly nổi tiếng thế giới từ năm 1987. Chương trình này hiện đang hoạt động ở 23 quốc gia trên thế giới, với hàng triệu khách hàng tham gia mỗi năm.

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ tham gia vào McDonald's Monopoly, bạn có thể đã nghe nói về chiến dịch này. Nhưng nếu bạn chưa nghe đến, có rất nhiều điều McDonald có thể dạy cho bạn về cách chạy một chiến dịch quảng cáo ứng dụng Gamification thành công.

McDonald’s Monopoly hoạt động như thế nào?

McDonald’s Monopoly là trò chơi ‘miễn phí’ dành cho khách hàng khi họ mua đồ ăn từ McDonald’s. Hầu hết các món trong thực đơn đều đi kèm với các phần trò chơi cho phép khách hàng giành được nhiều giải thưởng. Các phần trò chơi này đóng vai trò thay thế cho mã khuyến mãi hoặc phiếu thưởng, với các cơ hội nhận thưởng khác nhau từ nhận thức ăn miễn phí, giảm giá món ăn trong thực đơn của McDonald's hoặc thậm chí là một chiếc ô tô.

Nói chung, tham gia chương trình khuyến mãi của McDonald khá dễ dàng. Đơn giản chỉ cần mua thức ăn và thu thập các mảnh trò chơi để có cơ hội giành chiến thắng. Sự đơn giản chính là một trong những lý do chính dẫn đến sự thành công của McDonald’s Monopoly.

Khả năng tiếp cận với trò chơi cũng là yếu tố quan trọng, nhưng điều này trở nên phức tạp hơn khi bạn phân tích cơ chế của chiến dịch một cách chi tiết hơn.

McDonald’s Monopoly có gì đặc biệt?

McDonald's Monopoly sử dụng cơ chế Gamification khác nhau để tạo ra trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho khách hàng của McDonald's. Trước hết, về phía trò chơi, thao tác bóc để lộ một điều gì đó và thiết kế của các miếng thức ăn gợi nhớ đến thẻ cào. Tất nhiên, toàn bộ chương trình khuyến mãi đều lấy cảm hứng từ một trong những trò chơi cờ phổ biến nhất mọi thời đại.

Nhiều người sẽ mua thức ăn từ McDonald’s bất kể chương trình khuyến mãi là độc quyền hay không. Nhưng việc cung cấp nhiều phần trò chơi hơn cho những bữa ăn đắt tiền hơn là một cách tuyệt vời để McDonald’s bán thêm và nâng cao trải nghiệm.

Với hai phần bổ sung cho các bữa ăn lớn hơn, nhiều khách hàng thường xuyên sẽ chọn nâng cấp đơn hàng của họ để có thêm hai cơ hội trúng thưởng. Các phần trò chơi không chỉ giúp McDonald's bán thêm một số món trong thực đơn mà còn có vai trò quan trọng trong việc thu hút những người chưa bao giờ mua hàng của McDonald’s.

McDonald’s cũng thực hiện các chiến dịch riêng lẻ ở mỗi quốc gia, với các phần trò chơi, thương hiệu và giải thưởng được thay đổi theo từng khu vực. Bằng cách xem xét các kỹ thuật Gamification, bạn có thể tăng thêm sức mạnh khuyến mại chỉ bằng việc sử dụng phiếu giảm giá và mã giảm giá của mình.

Giải thưởng độc quyền của McDonald

Giải thưởng Monopoly của McDonald khá đa dạng, từ các món ăn trong thực đơn cho đến giải thưởng cao nhất trị giá 1 triệu đô la ở nhiều thị trường. McDonald’s Monopoly không chỉ cung cấp nhiều loại giải thưởng mà còn đem lại nhiều cách khác nhau để khách hàng giành phần thưởng. Cụ thể:

  • Phần thưởng nhận được tức thì sẽ là món ăn trong menu hoàn toàn miễn phí và nhiều giải thưởng khác

  • Các mảnh ghép có mã có thể được đổi trực tuyến giành giải thưởng lớn hơn

  • Các phần thưởng đặc biệt mang lại giải thưởng cao nhất khi được thu thập theo nhóm

Tỷ lệ thắng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào giải thưởng. Ví dụ: Tỷ lệ nhận được một mảnh với phần thưởng thức ăn giành được ngay lập tức thường vào khoảng 15-20%. Tỷ lệ giành được giải thưởng ngay lập tức với phần thưởng lớn hơn sẽ xuất hiện ít hơn đáng kể.

Đưa ra các mức phần thưởng khác nhau là điều cần thiết nếu bạn muốn thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt với chiến dịch quảng cáo của mình.

Tỷ lệ cược thu thập để giành chiến thắng

Trong số tất cả các giải thưởng Độc quyền mà McDonald’s cung cấp, các phần thưởng mang tính thu thập để giành chiến thắng cho đến nay có tỷ lệ thấp nhất. Mặc dù các phần thưởng khác nhau giữa các quốc gia và theo từng năm, nhưng tỷ lệ giành được các giải thưởng sưu tập thấp hơn đáng kể.

Theo thống kê của McDonald’s cho chiến dịch McDonald’s Monopoly tại Canada, tỷ lệ giành được một số giải thưởng cao nhất như sau:

  • 2021 Chevrolet Trailblazer RS (x7): 1/14.017.015

  • 5 triệu điểm thưởng của Ngân hàng Hoàng gia Canada (x6): 1/16.353.184

  • Chuyến đi gia đình của Air Transat cho 4 người (x20): 1/109.470.288

  • Giải thưởng tiền mặt $10.000 (x10): 1/229.376.571

Như bạn có thể thấy, tỷ lệ giành được bất kỳ giải thưởng nào trong số này là rất nhỏ. Bạn có cơ hội trúng xổ số cao hơn so với một số giải thưởng thu thập để giành được giải thưởng hấp dẫn. Nhưng McDonald’s sử dụng một thủ thuật thông minh để khiến khách hàng cảm thấy như họ có cơ hội giành được giải thưởng cao nhất.

Mảnh trò chơi dư thừa

Để giành được giải thưởng thu thập, các quy tắc của trò chơi nêu rõ rằng bạn cần có tất cả bao nhiêu quân cờ trong một bộ nhất định. Tùy thuộc vào bộ sẽ yêu cầu bạn sưu tầm 2, 3 hoặc 4 mảnh trong mỗi bộ, giống như trò chơi Monopoly thực sự.

Một người nào đó chưa bao giờ tham gia vào McDonald's Monopoly trước đây sẽ tự nhiên cho rằng một số phần hiếm hơn những phần khác. Họ có thể cũng sẽ cho rằng có một khả năng nhỏ là họ có thể sưu tập cả một bộ nếu họ mua đủ thường xuyên.

Trên thực tế, tất cả các mảnh thu thập để giành chiến thắng đều được phân bổ khá đồng đều, ngoại trừ một mảnh duy nhất trong mỗi bộ. Trong tổng số khoảng 100 triệu quân cờ trong chương trình khuyến mãi của McDonald's tại Canada, chỉ có 10 quân cờ chiến thắng ('Percé Rock') cho giải thưởng tiền mặt trị giá 10.000 đô la.

Điều này mang lại tỷ lệ cược 1 trên 10 triệu cho Percé Rock. Nhưng đối với bộ ba, tỷ lệ cược giảm xuống còn 1 trên 229 triệu. Đó là bởi vì bạn cũng cần 'Miles Canyon' và 'Columbia Icefield' để nhận giải thưởng.

Đây là lý do tại sao bạn sẽ thường thấy các loại trò chơi Monopoly phổ biến hơn của McDonald được rao bán trên cổng mua sắm trực tuyến Ebay. Ai đó đủ may mắn để tìm thấy 'Perce Rock' có thể chỉ cần mua hai mảnh còn lại trong bộ. Điều này làm cho tỷ lệ thắng thực tế cao hơn đáng kể so với 1 trên 229 triệu.

Liên kết chiến dịch với nhau

Tất cả các cơ chế khác nhau được sử dụng trong McDonald’s Monopoly đều phối hợp với nhau để tạo ra một chiến dịch độc đáo, hấp dẫn đã chứng tỏ sự nổi tiếng từ năm này qua năm khác.

Bên cạnh cơ chế trò chơi thông minh được sử dụng để khiến trò chơi McDonald’s Monopoly trở nên thú vị đối với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho chính McDonald’s, các chiến dịch marketing, thiết kế và xây dựng thương hiệu của chiến dịch đã bổ sung thêm điểm nhấn cuối cùng.

Những điểm chính rút ra từ chiến dịch McDonald’s Monopoly

Rất ít doanh nghiệp có thể hy vọng tạo ra chiến dịch phù hợp ngân sách như McDonald thực hiện. Nhưng họ có thể sao chép nhiều kỹ thuật mà McDonald’s sử dụng để tạo nên thành công cho McDonald’s Monopoly.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo đơn giản hơn của riêng họ. Những điều này vẫn có thể mang lại hiệu quả cao, đặc biệt khi hướng đến một mục tiêu kinh doanh duy nhất như tăng nhận thức về thương hiệu hoặc cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Lấy Flash Coffee làm ví dụ. Họ đã sử dụng Gamification để khởi chạy chương trình khách hàng thân thiết rất thành công của riêng mình để cải thiện lòng trung thành của khách hàng khi họ phát triển kinh doanh trên khắp Đông Nam Á.

Khi xây dựng chiến dịch quảng cáo của riêng mình, bạn cần nhớ rằng:

  • Các chương trình khuyến mãi có thể được sử dụng để bán thêm (upsell) sản phẩm. Ví dụ: bạn có thể xây dựng chương trình khách hàng thân thiết và cung cấp số điểm tích lũy cao cho các sản phẩm đắt tiền hơn để khuyến khích khách hàng tăng chi tiêu.

  • Cung cấp một loạt các kỹ thuật Gamification và ưu đãi để mang lại lợi ích cho khách hàng sẽ làm tăng sức hấp dẫn của chiến dịch đối với nhiều đối tượng.

  • Cách bạn xây dựng thương hiệu/thiết kế các chương trình khuyến mãi có tác động lớn đến mức độ hấp dẫn của chúng đối với khách hàng.

  • Tùy chỉnh chiến dịch quảng cáo phù hợp với các thị trường riêng lẻ sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Nguồn: Talon

Trích dẫn

Dynamic ads là gì? - và những điều bạn có thể chưa biết Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:49:57

Chỉ số CTR là gì? Phân tích CTR lý tưởng trong quảng cáo facebook Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:49:29

Tổng hợp 18 phương pháp tối ưu quảng cáo facebook Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:48:44

FOOH: Xu hướng mới hay “con dao hai lưỡi” của thương hiệu? Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:48:20

“Cuộc đua” của các thương hiệu xa xỉ tại giải đua F1 Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:47:57

Học hỏi tiếp thị đa kênh từ 15 thương hiệu lớn: Starbucks, Sephora, Amazon,.. Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:47:20

Tổng Cục Du lịch Singapore trình chiếu biển quảng cáo 3D tại TP.HCM Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:46:49

Bookaholic #31: Beloved Brands – 4 frameworks giúp marketer “biết người, biết ta” Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:45:02

Chinh phục khoảnh khắc “Say Cheese!”, Nabati mang đến làn gió mới trên thị trường bánh kẹo Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:44:37

Học hỏi cách triển khai AR từ các thương hiệu nổi tiếng: Burberry, L‘Oréal, Amazon,... Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:44:04

Điểm bán và Biển quảng cáo ngoài trời OOH Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:43:30

Video Hành trình tìm kiếm âm thanh diệu kỳ - CBS Art Sound, nơi cảm xúc thăng hoa Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:42:48

Production House #5: Dấn thân vào ngành dưới góc nhìn của Founder và Production Assistant “trái ngành” Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:42:02

Chạm insight “thăng tiến” – Cách Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 truyền thông thương hiệu đến Gen Z dịp Tết Brandsvietnam gửi lúc 28-04-2024 00:41:17

Vice President Marketing tại Suntory PepsiCo Vietnam: Tính hiệu quả là một trong những tiêu chí hàng đầu của sáng tạo Brandsvietnam gửi lúc 03-04-2024 00:02:07

“Đi tới đâu, Sôi tới đó” cùng campaign của Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua Brandsvietnam gửi lúc 03-04-2024 00:01:26

Học hỏi cách triển khai DOOH từ các thương hiệu nổi tiếng: McDonald’s, KFC, Subway... Brandsvietnam gửi lúc 02-04-2024 23:59:28

Điểm lại 8 chiến dịch sử dụng insight xuất sắc Brandsvietnam gửi lúc 02-04-2024 23:58:59

Production House #4: Làm phim quảng cáo có cần chú trọng yếu tố nghệ thuật? Brandsvietnam gửi lúc 02-04-2024 23:58:36

Chạm insight “thăng tiến” – Cách Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 truyền thông thương hiệu đến Gen Z dịp Tết Brandsvietnam gửi lúc 02-04-2024 23:58:13

setup_menu_mon_ansetp_menu_do_uong
CONTACT US

FNB DIRECTOR

83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.

Hotline: +84 903 132 508

Email: hello@fnbdirector.com

 
FOLLOW US ON FACEBOOK

Copyright @2014 FNB DIRECTOR - HoReCa Business School

1
Bạn cần hỗ trợ?