fnb_director_no_tagline_1000px
horeca_business_school
Diễn đàn » Sales & Trade Marketing » 7 cách để doanh nghiệp eCommerce vận chuyển hàng hóa nhanh chóng trong mùa lễ hội cuối năm
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Brandsvietnam
Gửi lúc:

Khi kỳ nghỉ lễ đến gần, các doanh nghiệp nhận thấy mình đang chuẩn bị cho một loạt các lễ hội và thường là một loạt thách thức trong hoạt động hậu cần của họ. Nhu cầu hàng hóa tăng cao, cùng với áp lực đảm bảo giao hàng kịp thời, có thể tạo ra một loạt vấn đề liên quan đến hậu cần. Điều gì đằng sau những lo ngại này?

Sự kết hợp của các yếu tố như chuỗi cung ứng bị gián đoạn, năng lực vận chuyển giới hạn và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng đang háo hức mong đợi nhận hàng của họ. Nhưng đừng lo, bài viết này sẽ là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua mê cung hậu cần trong dịp mua sắm cuối năm.

Giải quyết bài toán vận chuyển hàng hóa trong ecommerce

1. Tối ưu hóa chiến lược tồn kho cho dịp lễ

Bắt đầu bằng cách tiến hành phân tích kỹ lưỡng các xu hướng bán hàng và mức tăng đột biến trong năm trước. Việc kiểm tra kỹ lưỡng sẽ cung cấp cho bạn thông tin có giá trị để đánh giá chính xác mức tồn kho cần thiết cho việc dự đoán. Với sự gián đoạn đã chứng kiến trong chuỗi cung ứng kể từ khi đại dịch bắt đầu, việc ngăn chặn tình trạng thiếu sản phẩm là điều hết sức quan trọng.

Để giải quyết vấn đề này, hãy thiết lập sự tích hợp liền mạch giữa hệ thống quản lý hàng tồn kho và trang web của bạn. Việc tích hợp này sẽ trao quyền cho khách hàng khả năng hiển thị theo thời gian thực về tình trạng sẵn có của các mặt hàng, nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Khi điều hướng qua các giai đoạn sơ bộ trong việc dự đoán hàng tồn kho của bạn, điều quan trọng là phải tính đến mức tăng đáng kể - lên đến gấp 5 lần trong một số trường hợp—được quan sát thấy trong chi phí vận tải đường biển và đường hàng không so với mức của một năm trước.

Để đảm bảo mức giá tối ưu trong thị trường năng động này, cần thận trọng hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) có uy tín. Quan hệ đối tác chiến lược này có thể mang lại những hiểu biết và giải pháp vô giá để giải quyết sự phức tạp của những thách thức hậu cần hiện đại.

Dưới đây là 5 mẹo quản lý hàng tồn kho cần thiết:

  • Dự báo dựa trên dữ liệu: Sử dụng dữ liệu bán hàng lịch sử và xu hướng thị trường để dự báo chính xác nhu cầu. Điều này giúp bạn duy trì mức tồn kho tối ưu và ngăn ngừa tình trạng tồn kho quá mức hoặc hết hàng.

  • Phân tích ABC: Phân loại kho hàng của bạn thành các nhóm A, B và C dựa trên giá trị và tầm quan trọng. Phân bổ nhiều sự chú ý hơn cho các mặt hàng có giá trị cao đồng thời tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cho các sản phẩm có giá trị thấp hơn.

  • Lập kế hoạch dự trữ an toàn: Yếu tố dự trữ an toàn để tính đến nhu cầu tăng đột biến, sự chậm trễ của chuỗi cung ứng hoặc sự thay đổi về thời gian giao hàng. Điều này giúp chống lại sự gián đoạn.

  • Kiểm tra thường xuyên: Tiến hành kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên để đối chiếu số lượng với hồ sơ hệ thống. Điều này giảm thiểu sự khác biệt, xác định những điểm không chính xác và đảm bảo độ chính xác của dữ liệu.

  • Tích hợp công nghệ: Triển khai phần mềm quản lý hàng tồn kho tiên tiến tự động hóa việc theo dõi, sắp xếp lại và báo cáo. Điều này hợp lý hóa các hoạt động, giảm thiểu lỗi của con người và cải thiện hiệu quả tổng thể.

  • 2. Tối ưu hóa chiến lược vận chuyển và giao hàng

    ‍Trong những năm gần đây, đã có những trường hợp các hãng vận chuyển phải đối mặt với khối lượng chưa từng có vượt quá năng lực thông thường của họ, dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các công ty vận chuyển, bao gồm cả Bưu điện Canada, dẫn đến tình trạng tồn đọng và sự chậm trễ đáng kể.

    Do đó, các hãng vận tải phải áp dụng các giới hạn vận chuyển hàng ngày cho các doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp phải khám phá các phương pháp thay thế. Điều này trở nên cần thiết để duy trì cam kết của họ về việc giao sản phẩm kịp thời cho khách hàng.

    Trong năm hiện tại, điều quan trọng nhất là chọn một đối tác vận chuyển cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển khác nhau. Lựa chọn này nhằm mục đích giảm thiểu những thách thức mà cả bạn và khách hàng của bạn gặp phải trong quá khứ. Ecom Logistics cung cấp dịch vụ Giao hàng Cùng Ngày Tiếp theo đặc biệt tại các thành phố lớn. Dịch vụ này đảm bảo giao hàng nhanh chóng, nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng và giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

    Hơn nữa, nếu việc quản lý khối lượng bán hàng ngày càng tăng của bạn trở nên khắt khe, có thể bạn nên cân nhắc hợp tác với một trung tâm xử lý đơn hàng. Sự hợp tác chiến lược này cho phép bạn tập trung vào việc mở rộng kinh doanh trong khi giao lại công tác hậu cần phức tạp cho các chuyên gia. Ecom Logistics chuyên về các giải pháp B2B và Thương mại điện tử phù hợp, cho phép khả năng mở rộng liền mạch và duy trì trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

    Bằng cách áp dụng các chiến lược được xác định rõ ràng này, bạn có thể giải quyết các thách thức vận chuyển một cách hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và khẳng định mình là người dẫn đầu thị trường, vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

    Cung cấp mức giá cạnh tranh và các tùy chọn vận chuyển

    25% người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền hơn để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí. Nếu ý tưởng miễn phí vận chuyển đã thoáng qua trong đầu bạn, tại sao không nắm bắt ý tưởng này trong năm nay và cung cấp tùy chọn này cho những khách hàng quan trọng của bạn?

    Việc giới hạn khách hàng của bạn trong một lựa chọn giao hàng duy nhất có thể không khuyến khích việc mua hàng, đặc biệt khi tính cấp thiết là một yếu tố. Chọn đối tác vận chuyển có mức giá cạnh tranh cùng với nhiều lựa chọn dịch vụ thay thế. Bằng cách cung cấp nhiều tốc độ giao hàng khác nhau trong quá trình thanh toán, bạn trao quyền cho khách hàng quyết định sở thích của họ dựa trên tốc độ giao hàng mong muốn.

    Tuy nhiên, hãy nhớ rằng để miễn phí vận chuyển cho khách hàng, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả một số chi phí liên quan. Do đó, bạn nên sử dụng các hãng vận chuyển cung cấp mức giá vận chuyển cạnh tranh hoặc tích hợp cửa hàng trực tuyến của bạn với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba để nhận được mức giá vận chuyển chiết khấu từ các hãng vận chuyển nổi bật.

    3. Đặt kỳ vọng chính xác

    Theo nghiên cứu, 53% người mua hàng trực tuyến sẽ không mua hàng nếu không có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm hàng sẽ đến, do đó đảm bảo rằng khách hàng của bạn được thông báo về thời gian giao hàng dự kiến.

    Với nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh để có được sự hiện diện lớn hơn trên thị trường, người mua sắm trực tuyến có rất nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, điều quan trọng là không để mất cơ hội chiếm được lòng trung thành của khách hàng khi không đáp ứng được cam kết giao hàng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong mùa cao điểm.

    Trước ngày nghỉ lễ, hãy đảm bảo bạn thông báo thời hạn đặt hàng phù hợp với ngày hết hạn nghỉ lễ của nhà cung cấp dịch vụ. Điều cần thiết là hiển thị lịch trình vận chuyển của bạn một cách nổi bật khi thanh toán, ngoài việc đưa thông tin này vào Câu hỏi thường gặp (FAQ) của bạn.

    Việc không cung cấp những kỳ vọng rõ ràng cho khách hàng trong quá trình mua hàng của họ có thể dẫn đến những đánh giá tiêu cực. Ngoài ra, hãy ghi nhớ sự khác biệt giữa thời gian vận chuyển và thời gian thực hiện. Đảm bảo cung cấp một lịch trình toàn diện về cả thời gian cần thiết để một mặt hàng được gửi đi và thời gian để đến đích. Nếu bạn cộng tác với một đối tác cung cấp phí vận chuyển theo thời gian thực thì quy trình này có thể đã được tự động hóa.

    4. Điều hướng chi phí giao hàng không lường trước được

    Hãy chuẩn bị cho những bất ngờ không lường trước được, đặc biệt là trong chi phí giao hàng chặng cuối. Mặc dù những tình huống này xảy ra thường xuyên hơn dự kiến nhưng không phải là không thể khắc phục được. Để giảm thiểu khả năng xảy ra những chi phí không lường trước được như vậy, hãy kết hợp xác thực địa chỉ trực tiếp vào trang web của bạn.

    Bước chuyển mình này là vô giá, đặc biệt khi khách hàng vô tình phân loại địa chỉ cư trú của họ là thực thể thương mại. Hành động đơn giản này có thể giúp bạn tránh khỏi việc phải chịu trách nhiệm về các khoản Phí giao hàng bổ sung tại khu dân cư một cách hiệu quả.

    Xác thực loại địa chỉ hoạt động như một biện pháp bảo vệ khỏi các khoản phí bổ sung bằng cách tự động xác minh việc phân loại địa chỉ. Điều này không chỉ đảm bảo việc lập hóa đơn chính xác mà còn hoạt động như một rào cản chống lại sự gián đoạn giao hàng.

    Các hãng vận chuyển thường đưa ra các khoản phụ phí vào mùa cao điểm để quản lý sự gia tăng khối lượng gói hàng và đảm bảo giao hàng kịp thời. Ngoài ra, phí nhiên liệu cao hơn được áp dụng do nhu cầu vận chuyển tăng cao trong giai đoạn bận rộn này.

    Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần tính đến những chi phí bổ sung này khi lập kế hoạch cho các hoạt động trong kỳ nghỉ và chiến lược giá cả. Bằng cách chủ động giải quyết các khoản phụ phí này và hợp tác chặt chẽ với các đối tác hậu cần, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình để duy trì sự hài lòng của khách hàng đồng thời giải quyết những thách thức do kỳ nghỉ lễ cao điểm đặt ra.

    5. Nâng cao trải nghiệm unbox

    Trong lĩnh vực eCommerce, bạn có thể đã gặp phải khái niệm định giá trọng lượng theo kích thước khi gửi gói hàng, cho dù bạn có quen thuộc với điều đó hay không. Mô hình định giá này cho phép các hãng vận chuyển áp dụng mức phí cao hơn cho các bưu kiện lớn hơn nhưng nhẹ hơn, đôi khi dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao bất ngờ.

    Một điểm khác biệt cần thiết cần giữ lại là trong các trường hợp liên quan đến trọng lượng theo kích thước, giá của hãng vận chuyển vượt xa trọng lượng đơn thuần của gói hàng; giờ đây bao gồm không gian mà lô hàng của bạn chiếm giữ trong các hoạt động giao hàng.

    Hầu như trên toàn cầu, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đều áp dụng phương pháp tính toán dựa trên giá trị cao hơn giữa hai biến số: trọng lượng thực tế của gói hàng hoặc trọng lượng kích thước. Bất kỳ phép đo nào được chứng minh là quan trọng hơn sẽ trở thành trọng lượng có thể lập hoá đơn, tạo cơ sở cho việc đánh giá chi phí. Về bản chất, các gói hàng lớn hơn và nặng hơn sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn.

    Việc tính toán trọng lượng kích thước đòi hỏi phải nhân chiều dài, chiều rộng và chiều cao của gói hàng, sau đó chia kết quả cho một ước số tiêu chuẩn hóa thường được gọi là hệ số DIM. Hệ số này về cơ bản biểu thị khối lượng cho phép tương ứng với một đơn vị trọng lượng nhất định.

    Khi xây dựng chiến lược vận chuyển của bạn, việc đưa vào máy tính trọng lượng theo kích thước, chẳng hạn như máy tính vận chuyển của Bưu chính Canada, sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu. Điều quan trọng cần nhớ là những tính toán này có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, bất kể bạn chọn công ty vận chuyển nào, bạn nên tham khảo trực tiếp tài nguyên của họ để biết chi tiết về mức giá chính xác nhất.

    6. Tính toán trước rủi ro và sẵn sàng cho những điều bất ngờ

    Chọn một dịch vụ vận chuyển cung cấp thông tin theo dõi tỉ mỉ và toàn diện. Việc cung cấp cho khách hàng số theo dõi ngay sau khi xử lý đơn hàng có thể làm giảm đáng kể tần suất khiếu nại vì họ có khả năng tự động theo dõi tiến trình giao hàng của mình. Nếu khách hàng lưu ý về một tình huống như gói hàng bị hư hỏng hoặc thất lạc, hãy ưu tiên giải quyết nhanh chóng và dứt khoát.

    7. Giảm bớt nỗi lo mua sắm trực tuyến; Tăng cường niềm tin của người mua và đơn giản hóa việc trả lại hàng

    Một trong những mối quan tâm chính của người mua hàng trực tuyến xoay quanh việc thiếu tương tác với sản phẩm trước khi mua. Giảm bớt sự e ngại này và loại bỏ những lo lắng về lợi nhuận phức tạp bằng cách xây dựng niềm tin với khách hàng của bạn. Điều này càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử chuyên về quần áo.

    Xây dựng sự tự tin bằng cách làm cho chính sách hoàn trả của bạn hiển thị rõ ràng và dễ tiếp cận. Việc đặt chính sách hoàn trả trong bản in có thể khiến khách hàng tiềm năng thất vọng. Tương tự như vậy, hãy tránh các chính sách hoàn trả phức tạp và kéo dài đến mức áp đảo người mua. Hãy chọn cách tiếp cận đơn giản, rõ ràng và ngắn gọn.

    Đối với những sản phẩm không thể trả lại, hãy cân nhắc việc cung cấp tín dụng cho cửa hàng cho những khách hàng không hài lòng. Hành động này nâng cao đáng kể sự hài lòng của khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu lâu dài.

    Những lo lắng về tài chính không cần phải kéo dài. Việc tạo nhãn trả lại không đi kèm với bất kỳ chi phí trả trước nào vì người bán chỉ phải chịu phí cho các lô hàng trả lại đã qua sử dụng. Nếu nhà cung cấp dịch vụ không quét nhãn thì sẽ không bị tính phí.

    Phần kết luận

    Khi dịch vụ của bạn kết hợp chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, khách hàng sẽ có xu hướng trung thành hơn và ít có khả năng tìm đến các lựa chọn thay thế hơn. Hơn nữa, họ có thể tích cực quảng bá dịch vụ của bạn với bạn bè của họ, làm nổi bật tác động mạnh mẽ của cả tiếp thị truyền miệng (word of mouth - WOM) và lòng trung thành của khách hàng.

    Trong ngành logistics, sự hài lòng của khách hàng là đặc biệt có giá trị, mặc dù các dịch vụ được cung cấp có vẻ đơn giản. Mặc dù mục tiêu chính là giao hàng kịp thời từ điểm A đến điểm B nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Ngày nay, chỉ vận chuyển thôi là chưa đủ.

    Đảm bảo an ninh cho người tiêu dùng đòi hỏi phải đầu tư vào hệ thống theo dõi lô hàng hoạt động tốt, nhân viên chăm sóc khách hàng có năng lực và cập nhật theo thời gian thực về các tuyến vận chuyển. Khuyến khích phản hồi của khách hàng, dù tích cực hay không vẫn là điều cần thiết cho doanh nghiệp. Việc giải quyết các vấn đề được báo cáo giúp ngăn chặn chúng tái diễn trong các mùa cao điểm tiếp theo, hợp lý hóa chuỗi cung ứng của bạn và nâng cao toàn bộ quy trình.

    Nguồn: Ecomexp


    Trích dẫn

    Online to Offline Retail: Cách chuyển đổi mô hình bán lẻ thành công Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:45:50

    Lập kế hoạch marketing theo SOSTAC Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:45:04

    B2C là gì? Sự phát triển của mô hình B2C trong thương mại điện tử Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:44:37

    Tối đa hóa doanh thu POD bằng phương pháp bán chéo (cross-sell) và bán thêm (up-sell) Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:43:01

    Làm thế nào để xây dựng phần mềm quản lý hàng tồn kho (WMS) cho đơn vị bán lẻ? Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:42:37

    Từ tư duy Brand đến tư duy Trade - Kỳ 1: Người dùng & người mua mục tiêu Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:42:04

    Kỹ Năng khen Cho Sales và Nịnh Cho Marketer Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:41:36

    Các chỉ số vận hành kênh thương mại điện tử Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:40:58

    Các mô hình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:40:20

    Kỹ năng Và Phâm chất của 1 Saleman Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:39:54

    Bạn là ai trong mắt Khách hàng, Phẩm chất của nhân viên Sale ? Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:29:25

    Shopper Marketing Mix - Mô hình thiết kế hoạt động tại điểm bán Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:28:47

    Mẹo khắc phục 3 lỗi quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:21:43

    VinFast hợp tác mở bán affiliate với ACCESSTRADE, hướng tới mục tiêu mỗi nhà một xe điện VinFast Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:20:59

    Thuật ngữ chuyên ngành cho quá trình hoạch định chiến lược kênh & hệ thống phân phối (Route to Market) Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 19:20:19

    Sales Và Tư Duy Xử Lý Từ Chối Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 18:55:52

    Tips cải thiện Add to Cart Rate và giảm giỏ hàng bị bỏ rơi trong giai đoạn cuối năm Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 18:55:13

    Quy trình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 18:54:47

    Làm chủ nghệ thuật trưng bày kênh Modern Trade (MT) Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 18:54:23

    7 chiến lược quản lý hàng tồn kho Brandsvietnam gửi lúc 30-10-2023 18:51:57

    setup_menu_mon_ansetp_menu_do_uong
    CONTACT US

    FNB DIRECTOR

    83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.

    Hotline: +84 903 132 508

    Email: hello@fnbdirector.com

     
    FOLLOW US ON FACEBOOK

    Copyright @2014 FNB DIRECTOR - HoReCa Business School

    1
    Bạn cần hỗ trợ?