fnb_director_logo_2024_ap_dung_nen_sang_mau_1500
horeca_business_school

Bánh bèo chén 25 năm hút khách ở Sài Gòn

Món bánh bèo chén trong quán ba đời bán món Huế ở TP HCM thu hút thực khách bởi hương vị "chuẩn Huế".

Quán Huế Thuận An nằm trên đường Hoàng Sa, quận 1, sát bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bán những món ăn đặc trưng của xứ Huế như bánh bèo, nậm, bánh bột lọc, bún bò. Chủ quán, bà Trần Thị Kim Anh, 62 tuổi, là người gốc Huế, sinh ra và lớn lên tại TP HCM. Bà là đời thứ ba nối nghiệp gia đình bán bánh Huế.

Bánh bèo chén là một trong những món nổi bật trong thực đơn tại quán, được nhiều thực khách tìm đến thưởng thức. Chủ quán cho biết bà ngoại bà đã bán các món Huế từ thời vua Bảo Đại tại Huế, sau đó truyền lại cho con gái là bà Cẩm Lệ (mẹ bà Kim Anh). Năm 1999, bà Kim Anh mở quán ở TP HCM và vẫn làm theo công thức truyền thống của gia đình.

Một phần bánh bèo chén Huế tại quán.

Một phần bánh bèo chén Huế tại quán.

Cũng giống như bánh bèo chén bạn tại Huế, bánh bèo tại quán bà Kim Anh làm từ những nguyên liệu quen thuộc như bột gạo tẻ, tôm, mỡ hành và bánh mì chiên. Gạo tẻ được xay thành bột mịn, trộn với nước theo tỷ lệ nhất định và ngâm trong vài phút. Bột đạt độ dẻo vừa phải sẽ được chia vào từng chén nhỏ (bằng 1/2 bát cơm thường), xếp vào vỉ và hấp trong khoảng 10-15 phút. Sau khi bánh chín, bột săn lại, chủ quán rắc thịt tôm giã nhỏ, mỡ hành và vài miếng bánh mì chiên giòn lên chén bánh. Bà Kim Anh nói không thay đổi nguyên liệu hay cách làm để "món Huế đúng là món Huế từ tên gọi đến hương vị".

Bánh bèo chén tại quán ăn cùng nước chấm nấu từ nước mắm và tôm tươi, có vị ngọt và hương thơm của tôm, độ mặn được tiết chế. Thực khách thường thêm ớt xanh để tăng độ cay, giống khẩu vị Huế.

 

Món ăn có cách làm đơn giản và cách ăn không quá cầu kỳ. Thực khách dùng muỗng nhỏ chan nước chấm vào chén, sau đó nạo quanh miệng chén một vòng để tách bột khỏi thành chén và thưởng thức.

Phần bột trắng ngọt bùi, thơm, dẻo, không bị dính, kết hợp thịt tôm màu đỏ cam giã nhỏ, mỡ hành béo ngậy và bánh mì chiên giòn, tạo nhiều hương vị trong một lần thử. Một chén bánh bèo cũng vừa đủ để ăn trọn trong một lần.

Không gian quán Huế Thuận An những năm 2010 được chủ quán lưu lại trong album thực đơn tại quán

Quán bán các món bánh đặc trưng của xứ Huế như bánh bột lọc (ảnh), bánh ram, bánh ít

Bánh bèo chén có bột gạo hấp, thịt tôm giã nhỏ, mỡ hành và bánh mì chiên

Các món bánh đều được chủ quán và nhân viên làm thủ công, chế biến và ăn trong ngày.

Không gian quán Huế Thuận An những năm 2010 được chủ quán lưu lại trong album thực đơn tại quán

Quán bán các món bánh đặc trưng của xứ Huế như bánh bột lọc (ảnh), bánh ram, bánh ít

1 / 4
 
 

Mỗi chén bánh bèo có giá 10.000 đồng, một suất gồm 6 chén. Trung bình một ngày, chỉ riêng bánh bèo quán bán 100 - 150 suất.

Trong 25 năm năm mở bán, ngoài khách địa phương, quán còn phục vụ nhiều khách du lịch ngoại tỉnh từ Thừa Thiên - Huế, khách miền Bắc, Việt kiều xa xứ và khách nước ngoài. Khách thường đến đông vào giờ ăn sáng và ăn trưa, các khung giờ khác trong ngày thường xuyên có shipper đến nhận đơn hàng.

Quán mở cửa từ 7h đến 21h, diện tích khoảng 50 m2 bày 4 bộ bàn ghế. Trước cửa quán là bếp đun các loại nước dùng bún bò Huế, nước mắm bánh bèo. Khu vực chế biến chính nằm ở sâu bên trong.

Đến quán thưởng thức bánh bèo chén vào chiều 11/5, anh Nguyễn Trọng Hiếu, 28 tuổi, TP HCM cho biết nghe danh quán từ lâu nhưng hôm nay mới có dịp đến thưởng thức. Từng ăn bánh bèo tại Huế, anh cho biết về hình thức và hương vị "không khác". Anh sẽ quay lại quán để thử thêm các món khác thời gian tới.

Các món bánh Huế ở quán bà Kim Anh giá dao động 60.000 - 100.000 đồng một suất. Bánh tại quán đều được làm thủ công, khách gọi mới chuẩn bị nên thời gian phục vụ khá lâu.

Chủ quán cho biết vào mùa mưa, lượng khách đến ăn giảm nhiều. Tuy nhiên, bà Kim Anh vẫn "thức khuya dậy sớm" chuẩn bị các nguyên liệu mở bán với mong muốn "giữ được hương vị nguyên bản, mộc mạc của xứ Huế giữa lòng Sài Gòn".

Bài và ảnh: Quỳnh Mai

Đánh giá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
setup_menu_mon_ansetp_menu_do_uong
CONTACT US

FNB DIRECTOR

83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.

Hotline: +84 903 132 508

Email: hello@fnbdirector.com

 
FOLLOW US ON FACEBOOK

Copyright @2014 FNB DIRECTOR - HoReCa Business School

1
Bạn cần hỗ trợ?